ไม่ควรใจเย็นหากน้ำยาหล่อเย็นซึมออกมา

ไม่ควรใจเย็นหากน้ำยาหล่อเย็นซึมออกมา

โดยปกติเมื่อเครื่องยนต์ทำงานจะก่อให้เกิดความร้อนขึ้นภายในเครื่องยนต์ ซึ่งความร้อนที่เกิดขึ้นทั้งหมด จะถูกนำไปใช้เป็นพลังงานเพียงบางส่วนเท่านั้น ส่วนที่เหลือจะระบายออกทางเครื่องยนต์และระบบหล่อเย็น ดังนั้นระบบหล่อเย็นจึงเป็นส่วนสำคัญ ในการที่จะช่วยให้เครื่องยนต์ไม่ร้อนจัดเกินไป รวมถึงช่วยลดการสึกหรอและช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์อีกด้วย

น้ำยาหล่อเย็น (Coolant) คือ น้ำยาที่เติมเข้าไปในระบบหล่อเย็น โดยมีส่วนประกอบหลักของสารหล่อเย็น (ETHYLENE GLYCOL) สารป้องกันการกัดกร่อน และน้ำ ซึ่งคุณสมบัติหลัก ๆ ของน้ำยาหล่อเย็น คือ เพื่อป้องกันการแข็งตัวและช่วยระบายความร้อนของน้ำในหม้อน้ำ  ช่วยเพิ่มอุณหภูมิจุดเดือดให้กับของน้ำที่อยู่ในระบบหล่อเย็น ทำให้ระบายความร้อนออกจากระบบหล่อเย็นได้ดียิ่งขึ้น และช่วยป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ร้อนจัดเกินไปได้ อีกทั้งน้ำยาหล่อเย็นจะช่วยรักษาสภาพกรดด่างในหม้อน้ำ ไม่ให้เกิดตะกรันในหม้อน้ำ ลดปัญหาหม้อน้ำอุดตัน ป้องกันการเกิดสนิมเมื่อใช้งานไปนาน ๆ ได้

โดยทั่วไป น้ำยาหล่อเย็นสามารถแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ แบบสำเร็จรูปแล้วพร้อมใช้งาน กับแบบเข้มข้นต้องผสมน้ำก่อนใช้ โดยแบบสำเร็จรูปนั้นเป็นประเภทที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั้งจากศูนย์บริการและผู้ใช้งานทั่วไป เนื่องจากสามารถใช้งานง่าย เพียงเติมเข้าสู่หม้อพักน้ำให้ได้ระดับตามปกติ ในขณะที่แบบเข้มข้นจะต้องผสมน้ำยาหล่อเย็นกับน้ำสะอาดในสัดส่วนที่กำหนดไว้

ส่วนสีของน้ำยาหล่อเย็นที่เราเห็นโดยทั่วไป จะมีสีเขียว สีชมพู และสีอื่น ๆ แล้วแต่ผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อ ซึ่งสีของน้ำยาหล่อเย็นทำมาเพื่อให้สังเกตน้ำในหม้อน้ำ และหม้อพักน้ำสำรอง เวลาเกิดสิ่งผิดปกติได้ง่ายขึ้น เช่น มีคราบของน้ำยาหล่อเย็นหยดหรือเปื้อนตามจุดต่าง ๆ ที่เครื่องยนต์ เป็นต้น

การตรวจเช็คระดับน้ำและการดูแลรักษา

โดยทั่วไปแล้ว น้ำหล่อเย็นจะมีการตรวจเช็คทุก ๆ 40,000 กิโล ส่วนของระดับน้ำหล่อเย็นควรมีการตรวจสอบอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง สำหรับรถที่ใช้งานปกติ  หากเป็นรถที่ใช้งานหนักหรือวิ่งทางไกลอยู่เป็นประจำควรตรวจสอบทุกครั้งก่อนออกรถหรือทุกเช้า

การตรวจเช็คระดับน้ำหล่อเย็น ให้ตรวจดูระดับน้ำหล่อเย็นในถังพักขณะเครื่องยนต์เย็นลงแล้ว ระดับน้ำหล่อเย็นควรอยู่ระหว่างขีดระดับเต็ม “ FULL ” และ ขีดระดับต่ำ “LOW” ถ้าระดับน้ำหล่อเย็นต่ำกว่าขีด “LOW” ให้เติมน้ำยาหล่อเย็นจนถึงขีดระดับ “FULL” (ควรใช้น้ำยาหล่อเย็นชนิดเดียวกันกับที่เคยเติมอยู่ก่อน)

หลังจากนั้นให้สังเกตดูระดับน้ำหล่อเย็นในถังพักสัก 1-2 วัน ดูว่าระดับน้ำหล่อเย็นในถังพักลดลงผิดปกติหรือไม่ ถ้าระดับน้ำหล่อเย็นลดลงผิดปกติหลังจากเติมเสร็จแล้ว แสดงว่าอาจเกิดการรั่วซึมภายในระบบให้ตรวจเช็คหม้อน้ำ ท่อยางน้ำ ฝาปิดถังพักน้ำหล่อเย็น ฝาปิดหม้อน้ำ ปั๊มน้ำ เป็นต้น

หากตรวจสอบพบรอยรั่ว ให้รีบนำรถเข้าศูนย์บริการทันทีเพื่อทำการตรวจสอบและแก้ไขเพื่อความปลอดภัยต่อไปครับผม

——————————————————-
โตโยต้าท่าจีน เพิ่มช่องทางติดตามข่าวสารจาก TOYOTA ท่าจีน
👥 Facebook : TOYOTA_Thajean
📸 Instagram : https://line.me/R/ti/p/%40thajean
📩 Twitter : https://twitter.com/toyota_thajean
📱 LINE@ : https://line.me/R/ti/p/%40thajean
 Website : http://www.toyotathajean.co.th/
 YouTube : https://goo.gl/YkMdG5